น้ำมันฮิโนกิสามารถลดไขมันในเส้นเลือด ปรับสภาวะน้ำตาล และลดความดันโลหิตสูง

น้ำมันฮิโนกิสามารถลดไขมันในเส้นเลือด ปรับสภาวะน้ำตาล และลดความดันโลหิตสูง
ผลิตภัณฑ์คุณภาพเพื่อสุขภาพจากไม้หอมฮิโนกิ

วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เรามาทำความรู้จักกับคำว่า "ไม้หอมฮิโนกิ" [Hinoki] กันดีกว่าครับ

ฮิโนกิ เป็น "ไม้สูงค่า" ที่มนุษย์คุ้นเคยและนำมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่สมัยโบราณ หรือเรียกว่า "ฮิโนคิ" (ในภาษาญี่ปุ่นคำว่า ฮิ หมายถึง ไฟ ส่วนคำว่า คิ หมายถึง ต้นไม้)
ไม้ฮิโนกิ ได้จาก ต้นฮิโนกิ หรือ ต้นสนไซเพรส (Cypress) พันธุ์ญี่ปุ่น
ชื่อในภาษาญี่ปุ่น คือ Hinoki
ชื่อสามัญ คือ Japanese Cypress หรือ Hinoki Cypress ชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Chamaecyparis obtusa (คามีซิพาริส อ๊อบทูซา)สำหรับในภาษาไทยแล้ว เรียกว่า "ฮิโนกิ" ไปเลย หรือว่า "สนฮิโนกิ" ก็ได้
ฮิโนกิ คือไซเพรสซึ่งเป็นต้นไม้จำพวกสนชนิดหนึ่ง มีลำต้นตรง สูง ไม่ผลัดใบหรือเรียกว่า Evergreen ต้นสูงได้ถึง 30-40 เมตร และโคนต้นอาจมีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้างถึงเมตรได้ ใบมีลักษณะเป็นข้อๆ เหมือนเกล็ดซ้อนๆ กัน


ต้นไม้ที่ใกล้เคียงกับ Hinoki มีอีกหลายชนิด เช่น
- สนซาวาระ (Sawara Cypress - Chamaecyparis pisifera) รูปร่างหน้าตาคล้ายกันมาก เพราะอยู่ในตระกูล Chamaecyparis เหมือนกัน                                                     
- อาสึนาโร หรือ ฮิบะ (Asunaro/Hiba - Thujopsis dolabrata) มีคุณสมบัติไม่แพ้ฮิโนกิเลย แต่สีเข้มกว่า แต่ในส่วนของคุณสมบัติทางการรักษานี่ไม่แน่ใจ                                                                                                       
- สนสึกิ (Sugi หรือ Japanese Cedar - Cryptomeria japonica) มีสีคล้ายกับฮิโนกิแต่ก็ยังเข้มกว่า เป็นไม้สนของญี่ปุ่นโดยตรงจริงๆ ไม่มีที่อื่น ที่จริงแล้วมันไม่ใช่สนซีดาร์ แต่พวกฝรั่งก็เรียกว่าเป็น Japanese Cedar คงเพราะใบมันคล้ายๆ กัน

มีคนไม่น้อยนิยมนำเอาไม้หอมฮิโนกิมาสร้างบ้านหลังใหญ่พร้อมเฟอร์นิเจอร์ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากไม้หอมฮิโนกิ กลิ่นหอมของเนื้อไม้ฮิโนกิมีสรรพคุณที่เป็นไม้บำบัดจึงสามารถช่วยรักษาโรคได้หลายชนิด ช่วยทำให้จิตใจสงบ อารมณ์ดีขึ้นจากกลิ่นหอมของไม้ จึงมีความต้องการมากทั้งประเทศญี่ปุ่นและประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น